Sáng 28-6, TP.HCM chính thức áp dụng sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) theo hình thức mới. Theo đó, trong ngày đầu sát hạch có khoảng 70 học viên tham gia sát hạch, tuy nhiên khá bất ngờ khi chỉ có khoảng 56% số học viên đạt đủ số điểm đậu. Số còn lại hầu hết không qua được phần thi phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.
Số lượng học viên rớt chiếm tỉ lệ cao
Chị Nguyễn Thị Anh (quận 12), vừa hoàn thành phần thi mô phỏng đạt 40/50 điểm, cho biết chị đã dành nhiều thời gian ôn tập đến ngày thi sát hạch. Trong những ngày đầu, chị Anh tập trung thi thử khoảng 3-4 ngày để nắm các tình huống và làm hết 120 trường hợp trong phần mềm. “Đây là hình thức mới, nếu người học chỉ xem vài lần sẽ khó mà đạt đủ số điểm. Phần thi này bắt buộc học viên phải nhớ các tình huống, quan sát kính chiếu, phía trước” – chị Anh cho hay.
Theo quy định tại Thông tư 04/2022 (sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch cấp GPLX cơ giới đường bộ), các trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe. Theo đó, các học viên thi tốt nghiệp tại các cơ sở đào tạo từ sau ngày 15-6 sẽ áp dụng hình thức sát hạch mới này.
Theo chị Anh, phần thi mô phỏng các tình huống giao thông giúp cho người lái xe phản xạ nhanh hơn khi đi đường trường. Tuy nhiên, phần thi này sẽ khó với người lớn tuổi, không ghi nhớ được từng tình huống, dễ bị lộn và không đạt được điểm. Chia sẻ kinh nghiệm, chị Anh nói: “Trước khi thi, học viên cần làm lại hết 120 tình huống để nắm chắc và ghi nhớ. Chậm một giây hay nhanh một giây đều có thể bị mất điểm. Cần ghi nhớ đúng điểm dừng và phân biệt các tình huống giống nhau”.
Học viên thi sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông. Ảnh: THY NHUNG |
Còn chị Ma Thị Thu Thanh chỉ đạt được 33/50 điểm cho biết đây là hình thức thi mới, dù đã luyện tập nhiều nhưng khi thi vẫn bị tâm lý và không đạt đủ số điểm. “Một số tình huống theo phong cách lái xe của tôi thì tôi thấy nguy hiểm, do đó tôi đã bấm dừng. Tuy nhiên, trong mô phỏng thì khác và tôi đã mất điểm ở tình huống này” – chị Thanh cho hay.
Cũng theo chị Thanh, phần mềm mô phỏng này không thực tế 100% với các tình huống trên đường, phần thi này đòi hỏi phải nhanh nhẹn cả tay và mắt.
Phần mềm mô phỏng chưa sát với thực tế?
Trong quá trình áp dụng đào tạo tại cơ sở, nhiều học viên và giáo viên cho rằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông chưa sát với thực tế và có thể gây phiền phức cho học viên.
Chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM, một giáo viên dạy lái xe của một trường đào tạo lái xe tại TP.HCM cho biết chương trình còn lỗi khá nhiều và không khả thi. Ngay cả giáo viên thi có khi chỉ đạt khoảng 70%, tùy thuộc vào sự nhanh nhẹn của tay bấm và mắt nhìn. “Đôi khi máy tính bấm nhưng không chuẩn, lỗi do máy tính thì học viên biết phản ảnh với ai. Nếu người lớn tuổi hoặc người trẻ nhưng mắt kém có thể không đạt được số điểm theo quy định” – vị này nói.
Theo vị này, thực tế nhiều trường hợp chạy xe thực hành rất tốt, lý thuyết giỏi nhưng khi thi lại rớt phần mô phỏng. Do vậy học viên phải đầu tư thời gian ôn luyện sa hình và thi mô phỏng lại, gây phiền phức cho học viên. “Tôi nghĩ phần thi mô phỏng nên sắp xếp phía sau kỳ thi tốt nghiệp tại trường để tạo điều kiện về thời gian và chi phí cho người học lái xe” – vị này đề xuất.
Ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, sát hạch và cấp GPLX (Sở GTVT TP), cho biết các cơ sở đào tạo đều trang bị đầy đủ phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông từ tháng 3. Phần mềm này khá thực tế và đang trong quá trình hoàn thiện. “Người thi sẽ phải trải qua 10 tình huống, mỗi tình huống có số điểm dao động 0-5 điểm và người thi buộc phải đạt 35/50 điểm mới đậu” – ông Quang cho hay.
Ông Quang cũng giải thích thêm về việc các đơn vị, cơ sở đào tạo, sát hạch GPLX tăng học phí là do giá xăng tăng cao. “Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông là Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện, các đơn vị đào tạo chỉ cần nâng cấp máy tính để phù hợp sử dụng phần mềm này. Còn DAT (giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe), mỗi cơ sở sẽ trang bị trên mỗi xe một service với giá khoảng 6 triệu đến 7 triệu đồng nên không ảnh hưởng quá nhiều đến học phí mà chủ yếu do giá xăng” – ông Quang nói.•
Đào tạo nâng cao việc học lái xe bằng cabin vào năm 2023
Theo ông Quang, hiện nhiều người đang hiểu nhầm một số yêu cầu về đào tạo và sát hạch mà Bộ GTVT đưa ra. Đơn cử DAT và cabin học lái xe sẽ được áp dụng trong quá trình đào tạo lái xe để nâng cao và giám sát. Riêng phần mềm mô phỏng là phải thi sát hạch.Về nội dung đào tạo cabin học lái xe, Bộ GTVT cho phép các cơ sở đào tạo trang bị và sử dụng cabin học lái ô tô để đào tạo lái ô tô trước ngày 31-12-2022. Nội dung quy trình học trong cabin học lái sẽ bắt đầu bằng những bài tập cơ bản như cách vận hành số xe, thực hành bài “đề pa” lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch. Phần tiếp theo là bài tập nâng cao với kỹ năng lái xe trên các địa hình như đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong TP.