Làm bài thu hoạch bồi dưỡng SGK lớp 3, 7, 10 không đạt?
Người đăng: Ngày đăng: Lượt xem:
22/07/2022 06:52 Nguyễn Nhật Minh
Nữ miền Bắc
Nữ miền Nam
Nam miền Nam
Ngày 17/2/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 503/BGDĐT-GDTH về thực hiện bồi dưỡng giáo viên và cung ứng sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học 2022-2023.
Theo đó, nội dung bồi dưỡng là hướng dẫn giáo viên sử dụng sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 đối với các môn học/hoạt động giáo dục đã được cơ sở giáo dục lựa chọn theo Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tất cả giáo viên dạy học lớp 3, lớp 7, lớp 10, năm học 2022-2023 và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đều phải tham gia bồi dưỡng.
Hình thức bồi dưỡng trực tuyến kết hợp với trực tiếp theo các lớp học tương ứng với các môn học/hoạt động giáo dục đối với từng bộ sách giáo khoa tại địa phương.
Thời gian bồi dưỡng trực tiếp ghi tại Phụ lục khung thời gian bồi dưỡng trực tiếp tại các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương kèm theo Công văn số 503 có Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành muộn nhất trước ngày 31/7/2022.
Kinh phí đi lại, ăn, nghỉ và các chế độ khác cho các giáo viên, cán bộ quản lý tham gia vào quá trình bồi dưỡng được đơn vị cử người chi trả theo quy định hiện hành. Kinh phí và các chế độ liên quan đến báo cáo viên do nhà xuất bản chi trả.
Đáng chú ý, Công văn số 503 nêu: Kết thúc đợt bồi dưỡng, giáo viên được đánh giá thông qua bài thu hoạch theo quy định; những giáo viên không tham gia bồi dưỡng hoặc không đạt được mức đánh giá theo yêu cầu thì không bố trí dạy học lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học 2022-2023.
Do thời gian bồi dưỡng hoàn thành trước ngày 31/7/2022, nên đã xảy ra hiện tượng giáo viên vừa dạy học vừa phải bồi dưỡng, hay bồi dưỡng ngay trong thời gian nghỉ hè của giáo viên.
Ảnh minh họa: Nhật Minh |
Giáo viên làm bài thu hoạch bồi dưỡng sách giáo khoa lớp 3, 7, 10 ở đâu?
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tạo tài khoản và mật khẩu đăng nhập gửi tới từng giáo viên thông qua tin nhắn SMS và email dựa trên danh sách giáo viên tham gia bồi dưỡng tập huấn được Sở Giáo dục và Đào tạo gửi về Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, kèm theo thông tin hướng dẫn cho từng giáo viên để có thể đăng nhập trên nền tảng taphuan.nxbgd.vn.
1 Tài khoản
+ ID (sử dụng một trong hai thông tin sau):
(1) Email: abc123@gmail.com (theo thông tin email đã đăng ký).
(2) ID: 12132992 (được NXBGDVN tạo dựa trên danh sách đăng ký);
+ Mật khẩu đăng nhập lần đầu: được gửi trực tiếp đến SĐT và email đã đăng ký bởi Đơn vị.
2 Đăng nhập – Cập nhật thông tin
– Giáo viên kiểm tra lại thông tin cá nhân Gmail, SĐT
– Khi đã đăng nhập vào nền tảng, Thầy/cô xác nhận tài khoản khi đăng nhập lần đầu: Thầy/cô đã có Tài khoản/ chưa có Tài khoản. Nếu Thầy/cô chưa có Tài khoản vui lòng nhấn chọn “Tôi chưa có Tài khoản” và bổ sung đầy đủ thông tin cá nhân. Sau đó nhấn Hoàn thành và Thầy/cô thay đổi mật khẩu để đảm bảo tính bảo mật cho Tài khoản (Thầy/ cô lưu ý khi đổi mật khẩu: mật khẩu ít nhất gồm 6 ký tự, gồm số, chữ hoa, chữ thường và ký tự đặc biệt)
3. Tham gia làm bài kiểm tra đánh giá sau tập huấn.
Để làm bài kiểm tra Thầy/cô nhấn vào Trang cá nhân sau đó.
1. Chọn mục Khóa tập huấn phù hợp
2. Chọn môn kiểm tra Tập huấn
3. Nhấn vào Làm bài kiểm tra.
4. Sau khi làm bài kiểm tra xong Thầy/cô nhấn Nộp bài và kết thúc bài kiểm tra
– Thời gian làm bài kiểm tra bắt đầu sau khi tham gia Hội thảo bồi dưỡng trực tuyến và hạn làm bài kiểm tra được thực hiện theo yêu cầu của từng Sở Giáo dục.
– Giáo viên đăng nhập tài khoản, chọn SGK, chọn “Kiểm tra tập huấn”, thực hiện làm bài kiểm tra và “nộp bài”. Điểm sẽ hiện thị sau ngay khi làm bài.
Thay sách thì phải tập huấn nhưng làm sao để thầy cô “vừa lòng” và không “than” |
Trong quá trình tập huấn, giáo viên cần có thái độ học tập nghiêm túc, tránh tình trạng tham gia cho có, cần chú ý báo cáo viên trình bày, để có thể hoàn thành bài kiểm tra sau khi bồi dưỡng sách giáo khoa tốt nhất.
Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo không có quy định thời gian cụ thể giữa hình thức bồi dưỡng trực tuyến, trực tiếp.
Thực tế hiện nay như tại địa phương người viết công tác, bồi dưỡng sách giáo khoa lớp 3, 7, 10 chỉ có hình thức trực tuyến, vì vậy để có thể hoàn thành bài kiểm tra sau khi bồi dưỡng sách giáo khoa sẽ là khó khăn cho giáo viên.
Nếu kết quả bài kiểm tra sau khi bồi dưỡng sách giáo khoa không đạt 50% trở lên, giáo viên không được bố trí dạy lớp 3, 7, 10, liệu có thỏa đáng?
Sách giáo khoa không còn là “pháp lệnh”, chỉ là tài liệu tham khảo. Để động viên thầy cô giáo vượt khó, tự học, tự bồi dưỡng, đáp ứng mục đích, yêu cầu trong giảng dạy chương trình mới, theo người viết, Bộ Giáo dục và Đào tạo không nên có những quy định mang tính hành chính, mà nên đổi mới nội dung, phương pháp bồi dưỡng hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực người học.
Bồi dưỡng sách giáo khoa mới hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực người học, là minh chứng cho sự đổi mới, sáng tạo, mà nhà xuất bản và Bộ muốn lan tỏa đến giáo viên.
Giáo viên hứng thú tham gia bồi dưỡng, không cần phải dùng “bài kiểm tra” để quản lý công tác bồi dưỡng mới là kết quả cao nhất của bất cứ chương trình bồi dưỡng nào.
(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.