HỘI THI CBQL, GIÁO VIÊN GIỎI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY CẤP TIỂU HỌC NĂM HỌC 2021-2022
Người đăng: Ngày đăng: Lượt xem:
“ Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trong nhà trường”
Thực hiện theo văn bản số 846/KH-PGD&ĐT, ngày 23 tháng 11 năm 2021 của Phòng GD&ĐT huyện Si Ma Cai về Tổ chức Hội thi CBQL, giáo viên giỏi ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy cấp Tiểu học, năm học 2021-2022.
Nhằm phát hiên, công nhân, tôn vinh CBQL, giáo viên đạt danh hiêu CBQL, giáo viên giói úng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phân thu hút sự quan tâm của các lực lượng xã hội tham gia giáo dục học sinh, tạo động lực phát triên nghiêp giáo dục của huyện và của toàn Ngành;
Tạo động lực cho CBQL, giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiêp;
Góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn, phát huy vai trò Hiệu trưởng làm nòng cốt chuyên môn; đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy và học trong trường học; khuyên khích, đông viên, tạo cơ hội CBQL, giáo viên rèn luyện, tự học, sáng tạo, học hỏi, trao đổi truyền đạt, phổ biến kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và giảng dạy.
Ðảm bảo trung thực, dân chủ, công khai, minh bạch, công bằng, khách quan và thực chất; đảm bảo đúng quy định của chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của Ngành;
100% CBQL tham gia dự thi; khuyến khích giáo viên tham gia Hội thi trên tinh thần tự nguyện, không ép buộc, không tạo áp lực cho giáo viên tham gia;
Tham dự Hội thi CBQL, giáo viên ứng dụng CNTT giỏi trong quản lý và giảng dạy là CBQL, giáo viên trực tiếp làm công tác quản lý, giảng dạy ở các trường tiểu học và các trường có học sinh tiểu học trên địa bàn toàn huyện.
Qua đó giúp cho CBQL, giáo viên hiểu rõ tầm quan trọng, sự hiệu quả và ảnh hưởng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đã được khẳng định bằng thực tiễn ở nước ta và trở thành xu thế tất yếu của giáo dục. Ngành Giáo dục và Đào tạo Lào Cai nói chung và Phòng Giáo dục à Đào tạo huyện Si Ma Cai nói chung nhiều năm qua đã triển khai nhiều biện pháp quản lý, chỉ đạo nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại các nhà trường. Đến nay, Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học cần thiết cho việc ứng dụng công nghệ thông tin được đầu tư, việc kết nối Internet được thực hiện, Trường PTDTBT TH số 1 xã Lùng Thẩn đã trang bị 01 phòng máy tính cho học sinh, đáp ứng tương đối đầy đủ máy chiếu phục vụ cho việc giảng dạy và học tập; kho bài giảng điện tử, kho tài liệu tham khảo và bài giảng PowerPoint được xây dựng online trên website của ngành, nhiều phần mềm hỗ trợ công tác quản lý, dạy học được áp dụng rộng rãi…
Khi nói đến ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học có nghĩa là: Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu sử dụng của cán bộ, giáo viên và học sinh; Sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin, các phần mềm làm công cụ hỗ trợ việc dạy và học các môn học trong nhà trường, khai thác tốt các phần mềm thiết kế bài dạy như phần mềm powerpoint, word, violet…; Tăng cường sử dụng mạng internet để khai thác thông tin, tham khảo và xây dựng giáo án điện tử có chất lượng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các nhà trường hiện nay được chia thành 4 mức độ sau:
1: Ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ giáo viên trong việc soạn giáo án, sưu tầm và in ấn tài liệu…, chưa sử dụng trong việc tổ chức các tiết học cụ thể của từng môn học.
2: Sử dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ một khâu, một công việc nào đó trong toàn bộ quá trình dạy học.
3: Sử dụng phần mềm dạy học để tổ chức lên lớp một tiết học, một chủ đề hoặc một chương trình học tập.
4: Tích hợp công nghệ thông tin vào toàn bộ quá trình dạy học.
Thực tế qua việc giảng dạy cho thấy rằng các bài giảng khi sử dụng công nghệ thông tin sẽ sinh động và hấp dẫn hơn rất nhiều so với bài giảng không sử dụng công nghệ thông tin. Mỗi một giờ học được áp dụng công nghệ thông tin như vậy sẽ tích cực hóa được hoạt động nhận thức của học sinh, thu hút được sự chú ý xây dựng bài, dễ dàng lĩnh hội tri thức mới. Lúc này, học sinh thật sự là chủ thể hóa của hoạt động nhận thức, được đặt vào những tình huống cụ thể của đời sống, trực tiếp quan sát, thảo luận, thí nghiệm…tìm hiều vấn đề một cách trực quan hơn để giải quyết các vấn đề đó theo cách của riêng mình. Từ đó nắm bắt được kiến thức mới và phương pháp “làm ra kiến thức mới” đó mà không theo những khuông mẫu có sẵn. Không những thế, một giờ học có ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tăng cường việc học tập và lĩnh hội tri thức theo từng cá thể, phối hợp với học tập tương tác nhóm và giúp hoàn thiện tốt hơn kỹ năng sử dụng máy tính cho học sinh. Trong một lớp học, trình độ và khả năng tư duy của học sinh là không đồng đều, khi sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học sẽ làm tăng cường cá thể hóa trong học tập và sự hợp tác giữa các cá nhân: Thầy – trò, trò – trò, giúp thuận tiện hơn trên con đường chiếm lĩnh kiến thức. Với phương tiện là máy tính, máy chiếu người học có thể thực hiện các “thao tác của tư duy” ngay trong tiết học, và được phản hồi gần như ngay tức khắc việc khẳng định đúng hay sai, làm lại hay lựa chọn tiếp một cách chính xác và công bằng. Điều này càng gây hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập và đương nhiên việc học sinh tự tìm ra tri thức sẽ nâng cao hơn chất lượng và hiệu quả của giờ dạy.
Tuy nhiên, để mang lại cho học sinh một tiết học như vậy, mỗi giáo viên lại phải nỗ lực rất nhiều trong việc chuẩn bị bài soạn so với phương pháp truyền thống, phải có trình độ chuyên môn vững vàng, phải có trình độ về công nghệ thông tin và khả năng ứng dụng nó vào việc soạn giáo án, thiết kế các bài lên lớp sao cho phong phú, sinh động, logic, sáng tạo, tận dụng được tối đa các trang thiết bị hiện đại mà nhà trường sẵn có. Để làm tốt được việc này cần phải có một quá trình nghiên cứu, tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm và tâm huyết. Bởi vì nếu không nẵm vững chuyên môn nghiệp vụ và có những phương pháp dạy học hay, sáng tạo thì rất dễ dẫn đến việc lạm dụng dẫn tác dụng ngược tới quá trình dạy học của giáo viên và lĩnh hội tri thức của học sinh.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy hiện nay là rất cần thiết và phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Để việc ứng dụng đó được tốt chúng ta cần thực hiện một số giải pháp sau:
– Quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, lợi ích và hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
Việc này sẽ giúp cho cán bộ, giáo viên trong các nhà trường nắm vững quan điểm, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, thấy được sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin trên thế giới và trong nước, chỉ ra những tác động tích cực mà ứng dụng công nghệ thông tin có thể mang lại, từ đó sẵn sàng hơn với việc đổi mới tư duy, nội dung, phương pháp, phương tiện, tổ chức thực hiện, đổi mới việc kiểm tra, đánh giá trong hoạt động giáo dục cho phù hợp.
Ban giám hiệu nhà trường phải là người đi đầu, phải hiểu và nhận thức đúng đắn về các chủ chương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT về ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực hoạt động giáo dục, phải là người tiên phong trong việc ứng dụng các tiện ích của công nghệ thông tin thông tin đem lại, tạo ra phong trào và là tấm gương sáng cho cán bộ, giáo viên trong nhà trường noi theo.
Nắm vững và triển khai, phổ biến các văn bản về ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường bằng nhiều hình thức, tạo mọi điều kiện cho đội ngũ giáo viên học tập, rèn luyện, nâng cao chất lượng chuyên môn và trình độ ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các công việc chuyên môn. Định hướng và đặt ra mục tiêu cho từng nội dung cụ thể, qua đó theo dõi tiến độ thực hiện của từng cá nhân, từng tổ chuyên môn để có những điều chỉnh, bổ sung kịp thời phù hợp với tình hình thực tế.
Tổ chức các chuyên đề, trao đổi kinh nghiệm trong các đơn vị, xen kẽ trong trong đó là việc tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về công nghệ thông tin cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
– Tổ chức, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giáo viên về ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.
Tổ chức đào tạo và bồi dưỡng những cán bộ cốt cán chuyên trách về công nghệ thông tin có khả năng hiểu biết về tính năng, tác dụng và cách sử dụng qua đó phổ biến nhân rộng tới tất cả đội ngũ giáo viên trong trường. Giám sát chặt chẽ việc sử dụng, tránh lạm dụng những thiết bị này trong quá trình dạy học. Đặc biệt, Hiệu trưởng cần phải thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ, đột xuất việc sử dụng và bảo quản, kịp thời động viên, khuyến khích các cá nhân, tổ chuyên môn làm tốt, đồng thời nhắc nhở, phê bình các cá nhân, tổ chuyên môn thực hiện chưa
Tóm lại, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học có vai trò rất quantrọng. Việc ứng dụng CNTT nhằm mục đích thay đổi nội dung, giải pháp dạy họclà một việc làm lâu dài hơn, khó khăn vất vả yên cầu rất nhiều điều kiện kèm theo về cơ sở vật chất, kinh tế tài chính, năng lượng của đội ngũ giáo viên. Nhưng thiết nghĩ rằng, với khả năng sư phạm vốn có cộng thêm một chút ít tu dưỡng về kiến thức và kỹ năng tin học, những GV trọn vẹn hoàn toàn có thể phong cách thiết kế được bài giảng điện tử để bộc lộ tốt hơnphương pháp sư phạm, góp thêm phần thay đổi chiêu thức giảng dạy. Vấn đề đạt ra là mỗi GV sáng suốt trong việc vận dụng nhằm mục đích phát huy tính tích cựccủa phương tiện đi lại này trong những trường hợp thiết yếu sao cho quá trìnhgiảng dạy của mình đạt hiệu quả mong ước với tiềm năng để HS không chỉ nắm kiến thức và kỹ năng mà còn được tu dưỡng năng lượng cảm thụ, năng lượng thẩm mĩ và biết hướng đến những giá trị chân, thiện, mĩ .
Một số hình ảnh được ghi lại của thầy và trò cụm trường Lùng Thẩn, Cán Cấu qua các tiết học ứng dụng công nghệ thông tin tại trường PTDTBT TH số 1 xã Lùng Thẩn:
” Khai mạc Hội thi CBQL, giáo viên giỏi ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy cấp Tiểu học năm học 2021-2022″
“Tích cực chuẩn bị bài Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học của CBQL, giáo viên 3 trường TH cụm Lùng Thẩn, Cán Cấu”.
“ Phần khởi động sử dụng Thẻ tăng cường Tiếng Việt của
thầy Tụ Văn Hải, Ôn Văn Lâm trong tiết dạy tại Hội thi”
“ Ứng dụng phần mềm vòng quay may mắn trên trang wed https://wheelofnames.com/ vào tiết giảng dạy của mình”
Nguồn: Trường PTDTBT TH số 1 xã Lùng Thẩn