Nhiều trường học vẫn “trắng” môn tin học
Người đăng: Ngày đăng: Lượt xem:
Cập nhật ngày: 09/01/2023 | 08:35 GMT+7
Bắt đầu từ năm học 2022-2023, tin học trở thành môn học bắt buộc đối với học sinh lớp 3. Tuy nhiên, dù đã hết học kỳ I, nhiều trường học vẫn chưa thể tổ chức dạy học môn học này.
Thiếu giáo viên
Năm học 2022-2023, Trường tiểu học Thăng Long, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) có hơn 200 học sinh khối lớp 3. Theo quy định của Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, tin học là môn học bắt buộc đối với khối lớp 3, thế nhưng từ đầu năm học tới nay, trường vẫn chưa tổ chức dạy học được do thiếu giáo.
Để khắc phục việc “chậm tiến độ”, trong học kỳ I, trường linh động bố trí thời khóa biểu theo hình thức dạy “cuốn chiếu” đối với các môn bảo đảm giáo viên. Cô Lê Thị Bạch Tuyết, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thăng Long nói: “Dự kiến trong tuần đầu tiên của học kỳ II, các em sẽ học tin học do giáo viên Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm dạy. Khó khăn lớn nhất hiện nay là các trường chưa có giáo viên tin học, cũng không có chỉ tiêu tuyển dụng. Nếu năm học tới chưa tuyển được giáo viên, sẽ ảnh hưởng rất lớn tới việc triển khai chương trình GDPT 2018”.
Kết thúc học kỳ I, nhiều trường tiểu học vẫn chưa thể triển khai dạy môn tin học cho học sinh lớp 3 |
Tương tự, Trường tiểu học Vừ A Dính, xã Đắk Ngo (Tuy Đức) hiện có 150 học sinh khối 3, trong đó gần 100% là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Năm đầu tiên thực hiện việc dạy tin học, Trường tiểu học Vừ A Dính cũng gặp tình trạng thiếu giáo viên, buộc phải khắc phục tạm thời. Thầy Hoàng Văn Quyết, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường tiểu học Vừ A Dính cho biết: “Toàn xã có 3 trường tiểu học nhưng chỉ có một giáo viên dạy tin học. Để thực hiện quy định theo Chương trình GDPT 2018, Phòng GD-ĐT huyện đã phân công giáo viên này phụ trách dạy học tại cả 3 trường. Điều này thực sự rất vất vả và thiệt thòi, áp lực cho cô giáo”.
Thiếu cả thiết bị dạy học
Thiếu giáo viên nên việc dạy tin học cũng chỉ dừng ở mức “cho học sinh làm quen”. Ngoài phần lớn thời gian học lý thuyết và làm quen với máy tính qua sách giáo khoa, hình ảnh trình chiếu của giáo viên, học sinh chỉ có 2-3 tiết được thực hành trên máy tính nên chất lượng môn dạy học này vẫn chưa thực sự cao.
Thầy Hoàng Văn Quyết, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường tiểu học Vừ A Dính cho biết thêm: “Trường có 750 học sinh các cấp, nhưng chỉ có 7 chiếc máy tính cũ phục vụ việc dạy tin học. Đây là hạn chế rất lớn trong triển khai Chương trình GDPT 2018. Việc huy động xã hội hóa, ủng hộ mua máy tính mới cũng rất khó vì địa bàn chủ yếu là người dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế khó khăn”.
Ngoài thiếu giáo viên, trang thiết bị dạy môn tin học cũng chưa đáp ứng được nhu cầu |
Tương tự, Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đã có phương án bố trí thời khóa biểu, bảo đảm cho các tiết tin học cho học sinh khối lớp 3, nhưng vấn đề nan giải là điều kiện trang thiết bị phục vụ môn học không thể đáp ứng.
Hiện nay, phòng máy tính của nhà trường chỉ có khoảng 10 máy, toàn bộ số lượng máy này được đầu tư khá lâu, nay đã hư hỏng không thể khởi động được. Trước đó, Ban giám hiệu trường đã huy động từ các nguồn tài trợ khác nhau nhưng không thể đáp ứng. Việc huy động phụ huynh không thể thực hiện do điều kiện kinh tế còn khó khăn.
Theo báo cáo sơ bộ, trong năm học 2022-2023, ngành Giáo dục TP. Gia Nghĩa có 11 trường tiểu học, 3 trường tiểu học và trung học cơ sở. Kết thúc học kỳ I, chỉ có 3 trường TH-THCS tổ chức dạy tin học cho học sinh khối lớp 3 theo tiến độ chương trình năm học. 11 trường tiểu học còn lại, chưa tổ chức dạy tin học do thiếu giáo viên. Bà Phạm Thị Hà, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Gia Nghĩa cho biết: “Ngành Giáo dục linh hoạt bố trí giáo viên, định hướng các trường sắp tiết dạy phù hợp nhưng giải pháp tình thế này không thể kéo dài”.
Thanh Hằng