Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học

Người đăng: Ngày đăng: Lượt xem:

 Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, hoạt động dạy và học là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các nhà trường, cơ sở giáo dục trong tỉnh chú trọng thực hiện trong tiến trình chuyển đổi số. Qua đó nhằm phát huy tối đa những ưu việt của công nghệ số để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý và chất lượng giáo dục, đào tạo.
Phòng học môn Tin học của Trường Tiểu học Nam Dương (Nam Trực) được trang bị đầy đủ thiết bị học tập.
Phòng học môn Tin học của Trường Tiểu học Nam Dương (Nam Trực) được trang bị đầy đủ thiết bị học tập.

Thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập, đến nay, cơ quan Sở GD và ĐT, các đơn vị trực thuộc Sở, các phòng GD và ĐT huyện, thành phố đã triển khai Cổng thông tin điện tử theo mô hình tập trung và triển khai sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tích hợp chữ ký số. Sở ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong ngành GD và ĐT Nam Định giai đoạn 2021-2025 với VNPT và Viettel Nam Định; thành lập Ban Chỉ đạo ứng dụng CNTT và chuyển đổi số ngành GD và ĐT; tiếp tục triển khai và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) ngành GD và ĐT Nam Định; triển khai cập nhật, báo cáo và sử dụng hiệu quả các hệ thống nghiệp vụ về CNTT… Năm học 2021-2022, nhiều cuộc họp và hội nghị trực tuyến giữa Sở GD và ĐT với Bộ GD và ĐT, UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các phòng GD và ĐT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục trực thuộc để triển khai công tác chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và các nhiệm vụ khác đã được tổ chức thành công qua Hệ thống họp trực tuyến tại Sở và các ứng dụng họp, hội nghị trực tuyến.

Sở GD và ĐT đã tiếp nhận và cấp tài khoản Office 365 cho 100% các cơ sở giáo dục phổ thông, tổ chức hội thảo và tập huấn về ứng dụng CNTT vào quản trị nhà trường; tổ chức giới thiệu các nền tảng dạy học trực tuyến, phối hợp với các đơn vị cung cấp và tổ chức tập huấn các nền tảng như OLM, Vioedu, K12online, Office 365,… đến toàn thể các cán bộ quản lý, giáo viên của các cấp học. Đội ngũ giáo viên đã tích cực ứng dụng CNTT trong bồi dưỡng chuyên môn; khai thác và sử dụng học liệu điện tử, xây dựng bài giảng điện tử, tổ chức dạy học trực tuyến, tích cực hưởng ứng cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử E-learning của Sở và Bộ GD và ĐT.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và giảng dạy luôn được Ban giám hiệu Trường Tiểu học thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng) đặc biệt quan tâm. Nhà trường trang bị 4 đường truyền internet của 2 nhà mạng Viettel và VNPT, 2 bộ máy chiếu; tất cả các phòng học, phòng chức năng được kết nối mạng internet; phòng học Tiếng Anh kết nối mạng, có máy tính, máy chiếu và bảng tương tác. Hiện tại, 100% cán bộ, giáo viên của trường đều soạn bài trên máy tính. Việc trao đổi thông tin, văn bản trong nhà trường đều thực hiện bằng phương thức điện tử; nhiều phần mềm được sử dụng trong quản lý như phần mềm nhắn tin liên lạc điện tử, phổ cập, quản lý nhân sự, kế toán… Cô Phạm Cảnh Thuận, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường đã chủ động ứng dụng CNTT trong dạy và học từ nhiều năm nay, qua đó hiệu quả công tác quản lý, dạy và học tăng lên rõ rệt theo từng năm. Đặc biệt thời điểm dịch bệnh COVID-19 phức tạp, các giáo viên nhà trường nhờ sử dụng thành thạo máy tính, internet để soạn giáo án, khai thác nguồn tư liệu hỗ trợ nên đã đảm bảo các yêu cầu nhiệm vụ dạy học trực tiếp và trực tuyến.

Ứng dụng CNTT vào giảng dạy và quản lý là việc làm thường xuyên của cán bộ, giáo viên Trường THCS Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Định). Ban giám hiệu nhà trường đã tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học như máy tính, máy chiếu, hệ thống đường truyền nối mạng; tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng kiến thức CNTT. Tất cả các lớp học đã có đủ máy tính có kết nối internet phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo và dạy học. Trường có cán bộ, giáo viên phụ trách CNTT, sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý và các kỹ thuật máy tính để đáp ứng yêu cầu quản trị, vận hành hệ thống. Các phần mềm như: SMAS để quản lý học sinh và trao đổi thông tin sổ liên lạc điện tử với phụ huynh học sinh; phần mềm để quản lý tài chính, hệ thống CSDL ngành… được nhà trường ứng dụng phục vụ hiệu quả công tác quản lý, và nhiệm vụ chuyên môn; tham gia mạng lưới “Trường học kết nối” để giáo viên, học sinh giảng dạy và học tập…

Tại nhiều trường học đã tích cực ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy và học. Ở khối mầm non, cán bộ, giáo viên các trường đã tổ chức các hoạt động dạy học cho trẻ kết hợp trình chiếu các hình ảnh, các băng đĩa hình hoặc các tình huống học tập trên internet. Các trường đã xây dựng 11.222 video, audio hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ, tuyển chọn về cấp huyện, thành phố được 1.264 sản phẩm, cấp tỉnh chọn được 47 sản phẩm. Các trường tiểu học đã tích cực tham mưu đầu tư cơ sở vật chất phòng học khang trang, thiết bị đảm bảo tiêu chuẩn, có kết nối mạng internet để học sinh được học môn Tin học với những điều kiện tốt. Các trường THCS, THPT đều đã có các phòng học Tin học với số lượng máy tối thiểu theo quy định, có kết nối internet phục vụ việc dạy và học. Nhiều trường còn được trang bị phòng học ngoại ngữ với đầy đủ trang thiết bị hiện đại phục vụ dạy và học.

Đến nay, 100% các cơ sở giáo dục đã kết nối internet cáp quang và các thiết bị để ứng dụng CNTT và chuyển đổi số phục vụ công tác quản lý, dạy và học như: Triển khai các ứng dụng hồ sơ điện tử gồm sổ điểm điện tử, học bạ điện tử; triển khai thanh toán các loại phí giáo dục không dùng tiền mặt; triển khai các ứng dụng để kết nối, tương tác, trao đổi thông tin giữa phụ huynh với nhà trường trên nền tảng số, áp dụng các giải pháp miễn phí như tin nhắn OTT, email, ứng dụng trên thiết bị di động và website giáo dục; triển khai hệ thống quản lý hành chính điện tử (e-office) liên thông trao đổi văn bản điện tử với tất cả các cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý giáo dục; tổ chức họp, hội nghị, hội thảo, dự giờ và tổ chức sinh hoạt chuyên môn, đặc biệt đối với hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường…

Từ việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào toàn diện các hoạt động, chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh đạt những kết quả đáng ghi nhận; nhất là kết quả các cuộc thi trên internet được nâng lên rõ rệt: Năm học 2021-2022, tại Hội thi Hùng biện tiếng Anh tổ chức trên nền tảng Zoom được phát trực tiếp qua kênh Youtube của Sở GD và ĐT, giám khảo chấm trực tuyến từ nhiều nước trên thế giới. Hội thi có 434 thí sinh tham dự; kết quả: 251 giải cá nhân (28 giải Nhất, 75 giải Nhì, 93 giải Ba và 55 giải Khuyến khích) và 35 giải tập thể. Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh (kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến), 55/88 dự án khoa học kỹ thuật dự thi đạt giải; 2 dự án được chọn dự thi cấp quốc gia, trong đó 1 dự án được trao giải Triển vọng. Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới – Viettel 2022, có 7 học sinh của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đạt giải (1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 2 giải Ba). Cô giáo Nguyễn Thị Bích Đào, giáo viên Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được vinh danh và nhận giải thưởng “Giáo viên Tin học văn phòng xuất sắc nhất năm”; em Phạm Duy Nguyên, học sinh lớp 10 chuyên Toán 2, vô địch quốc gia nội dung Microsoft Power Point 2019 đại diện cho Việt Nam tranh tài tại Vòng chung kết Cuộc thi Tin học văn phòng thế giới năm 2022 tại Mỹ…

Phát huy kết quả đã đạt được, năm học 2022-2023, ngành GD và ĐT tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức; đào tạo, bồi dưỡng năng lực về CNTT, năng lực số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên và người học; nâng cao chỉ số phát triển nguồn nhân lực về Chính phủ điện tử. Xây dựng hệ thống CSDL ngành GD và ĐT tỉnh đảm bảo phục vụ tất cả cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục; đáp ứng được các yêu cầu chuẩn dữ liệu theo quy định của Bộ GD và ĐT và các dữ liệu đặc thù của giáo dục tỉnh (bao gồm CSDL về người học, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và nhân viên, cơ sở vật chất, tài chính – đầu tư, nghiên cứu khoa học, chương trình đào tạo…); đảm bảo tính chính xác và có độ tin cậy cao phục vụ các hoạt động của ngành. Tiếp tục rà soát, cắt giảm và đơn giản các thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ theo hướng giúp ứng dụng hiệu quả công nghệ số, mở rộng các dịch vụ hỗ trợ, phục vụ tốt nhất người học, người dân và các tổ chức. Triển khai phát động cuộc thi thiết bị dạy học số làm tiền đề hình thành kho học liệu số, học liệu mở chia sẻ dùng chung toàn ngành Giáo dục./.