Ngành Giáo dục bắt nhịp với chuyển đổi số

Người đăng: Ngày đăng: Lượt xem:

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học và quản lý là mục tiêu đang được ngành Giáo dục chú trọng thực hiện, nhằm bắt nhịp với chuyển đổi số, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Phát huy hiệu quả

Từ các nguồn hỗ trợ, hiện nay Trường THPT Đắk Song (Đắk Song) đã được đầu tư một phòng tin học với 23 máy tính được kết nối internet, phục vụ nhu cầu học tập của học sinh. Đặc biệt, 23 phòng học của trường đều được trang bị bảng trượt thông minh với đầy đủ bảng viết và tivi màn hình lớn. Nhờ đó, giáo viên có thể kết hợp dạy cả bảng viết và máy chiếu hiệu quả khi cần minh họa thực tiễn.

Hiệu trưởng Trường THPT Đắk Song Trần Bảo Ngọc cho biết: “Trường có gần 1.000 học sinh các khối lớp. Việc ứng dụng CNTT trong dạy và học gần như đã trở thành thói quen của giáo viên, học sinh, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh không thể đến trường học tập trung thì việc ứng dụng CNTT đã phát huy hiệu quả rất lớn. Hình thức học trực tuyến không những giúp học sinh không bị gián đoạn chương trình học mà giáo viên còn tích cực hơn trong tìm tòi, học hỏi, áp dụng CNTT để dạy học hiệu quả hơn”.

Tất cả các lớp học của Trường THPT Đắk Song đều có bảng trượt thông minh, phục vụ học tập

THCS Nguyễn Du ở xã Thuận Hạnh (Đắk Song) cũng được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết về CNTT. Hiệu trưởng Trần Văn Huyên cho biết: “Đến nay trường đã kết nối cáp quang, được đầu tư thiết bị và hạ tầng CNTT đồng bộ, nhất là những trang thiết bị cần thiết, giúp cho công tác quản lý tốt hơn, với tất cả văn bản được điện tử hóa. Trường đã triển khai sử dụng sổ điểm điện tử và giải pháp kết nối, trao đổi thông tin với phụ huynh qua hình thức tin nhắn, email, website hoặc ứng dụng di động. Hiện tại các dữ liệu về giáo viên, học sinh đều được trường quản lý bằng CNTT. Trong các cuộc họp của trường, các nội dung, văn bản đều được gửi qua email”.

Không riêng các trường trên, hiện nay hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đều đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và giảng dạy, đem lại nhiều hiệu quả trong quản lý các hoạt động chuyên môn, kết quả học tập của học sinh.

Đối với bậc tiểu học, việc ứng dụng CNTT, sử dụng phần mềm quản lý kết quả giáo dục và học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, giáo viên có nhiều thời gian quan tâm đến học sinh và đổi mới phương pháp dạy học. Ở bậc trung học, giáo viên thường xuyên ứng dụng CNTT vào giảng dạy, tham gia hoạt động chuyên môn trên trang mạng “Trường học kết nối”.

Trường THCS Nguyễn Du ở xã Thuận Hạnh (Đắk Song) được trang bị đầy đủ về thiết bị CNTT

Sở GD-ĐT đã triển khai, hướng dẫn cho tất cả cán bộ, giáo viên khai thác tài nguyên internet, xây dựng và khai thác có hiệu quả “Hệ thống kiểm tra trắc nghiệm online”, sử dụng thành thạo và áp dụng các phần mềm để dạy học trực tuyến, dạy học online như: Zoom, Google Meeting…

Tại các trường, giáo viên đã kết hợp sử dụng bảng tương tác thông minh và sử dụng trình chiếu Powpoint, giúp cho bài học thêm sinh động. Nhờ đó, học sinh hứng thú học tập, tích cực phát biểu, xây dựng bài học.

Nhiệm vụ tất yếu

Theo ông Phan Sĩ Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, việc tăng cường ứng dụng CNTT, thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục gắn với công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Các phần mềm quản lý văn bản điều hành, phần mềm thư viện điện tử, phần mềm quản lý văn bằng chứng chỉ, phần mềm quản lý tiền lương, phần mềm khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đã được Sở GD-TT triển khai thực hiện có hiệu quả.

Các trang thông tin điện tử của Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục, các chuyên trang văn bản, chuyên trang cải cách hành chính, chuyên trang cơ sở dữ liệu trường chuẩn quốc gia hoạt động ngày càng hiệu quả. 100% văn bản của Sở đều gửi dưới dạng văn bản điện tử. Sở cũng đã triển khai hoàn thiện dữ liệu phần mềm cơ sở dữ liệu toàn ngành của Bộ GD-ĐT để phục vụ công tác quản lý và điều hành, cập nhật đầy đủ, chính xác số liệu trên hệ thống báo cáo trực tuyến tại địa chỉ http://csdl.moet.gov.vn và thực hiện báo cáo thống kê đúng quy định.

Sở GD-ĐT tổ chức họp trực tuyến để triển khai nhiệm vụ khi tình hình dịch bệnh phức tạp

Sở GD-ĐT còn đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý nói chung và giải quyết thủ tục hành chính nói riêng. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được duy trì và cải thiện. Đến nay, Sở GD-ĐT đã xây dựng phòng họp trực tuyến với hệ thống trang thiết bị hiện đại phục vụ mục tiêu triển khai các cuộc họp, hội nghị qua mạng internet đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, thời gian qua, ngành đã tận dụng tối đa hiệu quả hoạt động hệ thống họp trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài và phức tạp.

Cũng như nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác, việc ứng dụng CNTT đối với ngành Giáo dục hiện đã trở thành nhiệm vụ tất yếu. Nhằm thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử định hướng đến năm 2025, ngành Giáo dục đang tập trung chuyển đổi số theo yêu cầu chung của tỉnh, của Bộ GD-ĐT.

Toàn ngành đã áp dụng mô hình giáo dục tích hợp khoa học – công nghệ – kỹ thuật – toán học và nghệ thuật, đào tạo tiếng Anh và kỹ năng sử dụng CNTT, bảo đảm an toàn thông tin tại các cấp học. Công tác đào tạo, tập huấn hướng nghiệp được triển khai để học sinh có các  kỹ năng sẵn sàng cho môi trường số. Các cơ sở giáo dục triển khai các giải pháp lớp học điện tử, lớp học thông minh, xây dựng kho học liệu số, thư viện điện tử, sách giáo khoa điện tử nhằm đổi mới phương pháp dạy và học.

Toàn ngành đã và đang triển khai các lớp bồi dưỡng CNTT cho nhân viên, giáo viên, cán bộ quản lý, bám sát nhu cầu ứng dụng trong công việc, bảo đảm chuẩn ứng dụng cơ bản, kỹ năng khai thác sử dụng hiệu quả các hệ thống thông tin trong nhà trường.

Nguồn: https://baodaknong.org.vn/